Sisimulan ng Department of Public Works and Highways (DPWH) ang reblocking at repairs sa ilang mga malalaking kalsada ngayong weekend.
Isasagawa nila ito sa 11:00 ngayong gabi (August 30) at babalik sa operasyon ang naturang kalsada 5:00 ng umaga ng Lunes (September 2).
Pinapayuhan ang mga motorista na gumamit na muna ng mga alternatibong ruta at iwasan ang mga lugar na ito:
- EDSA cor. Bulacan St. to Philam (1st lane from center island)
- EDSA Eugenio Lopez – Timog MRT Station Lagarian Creek to Arayat Cubao
- C-5 Road C.P Garcia Bridge approach B (innermost lane)
- Taguig City fronting Palar Village 245 M before KM 17+000 (2nd innermost lane)
- Quezon City along EDSA Southbound between West Avenue and Philam Village
- Quirino Highway Junji St. to Camilo Oasis (outer lane)
- Elliptical Rd before Commonwealth Ave. (5th lane from outer sidewalk)
- Novaliches General Luis Oriental Tin to Rebisco
- A. Bonifacio Ave. near Sgt. Rivera St. (1st lane from sidewalk)
- Batasan/ San Mateo Rd. Sapphire Dr. to Presidential Rd. (1st lane from center)
- EDSA Main Ave. to P. Tuazon (1st lane from the sidewalk)
Sa panulat ni Jezrel Santillan.